Tại sao châu Á là trung tâm mới của hàng không toàn cầu

Triển lãm Hàng không Paris đã giới thiệu những bước phát triển lớn của ngành Hàng không toàn cầu trong hơn một thế kỷ và Triển lãm lần thứ 53 cho thấy xu hướng này tiếp tục phát triển. Trong thị trường bùng nổ ngày nay, ngày càng có nhiều người bay lên bầu trời hơn bao giờ hết. Và, khi nói đến các cơ hội kinh doanh, hãy có một hướng đi rõ ràng.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA): Số lượng hành khách thế giới sẽ tăng gấp đôi, đạt 8,2 tỷ vào năm 2037.

Gần một nửa mức tăng trưởng này sẽ đến từ châu Á – Thái Bình Dương. Việc kết nối các nền kinh tế đang phát triển của khu vực với nhau và với phần còn lại của thế giới, đang tạo ra sự thay đổi cơ bản trong giao thông hàng không toàn cầu.

Theo xu hướng hiện tại, châu Á-Thái Bình Dương sẽ có thêm 2,35 tỷ hành khách hàng năm vào năm 2037, đưa thị trường này lên 3,9 tỷ và giảm tổng số 1,9 tỷ của châu Âu.

Vươn lên tầm cao mới

Danh sách hành khách ngày càng tăng trên các chuyến bay đến, đi và vòng quanh châu Á là tin tốt cho thị trường việc làm của khu vực. Sự bùng nổ hàng không sẽ tạo ra nhu cầu mới về phi công, kỹ thuật viên và tiếp viên.

Một nghiên cứu của Boeing dự đoán rằng đến năm 2037, nhu cầu toàn cầu về kỹ thuật viên máy bay sẽ tăng thêm 622.000 người, trong đó nhu cầu phi công tăng 635.000 người, tạo ra sự thiếu hụt tiềm năng về các phi công được đào tạo.

Đây cũng là một tin vui cho các nhà sản xuất hàng không và các nhà cung cấp của họ.

Deloitte dự đoán đơn đặt hàng máy bay toàn cầu sẽ tăng 38.000 chiếc trong vòng 20 năm tới. Điều này đi kèm với sự tập trung ngày càng tăng vào các nhà sản xuất châu Á, như Comac của Trung Quốc cho các tuyến đường dài và SpaceJet của Nhật Bản (trước đây là Mitsubishi Regional Jet hoặc MRJ) cho các chuyến du lịch trong khu vực. Được chế tạo bởi Mitsubishi Aircraft, một bộ phận của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI), dòng máy bay 100 chỗ ngồi trở xuống của SpaceJet là hãng duy nhất trong phân khúc có thiết kế thân thiện với môi trường với khí động học tiên tiến để có chi phí vận hành rẻ hơn và thân máy bay được tối ưu hóa, tiết kiệm nhiều không gian hơn cho sự thoải mái của hành khách.

Tương lai của sân bay

Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong giao thông hàng không tạo ra nhiều thách thức. Sự gia tăng số lượng hành khách toàn cầu đang gây thêm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không hiện có và cần phải đầu tư liên tục để đảm bảo các sân bay, đường bộ và mạng lưới đường sắt có thể đáp ứng được nhu cầu.

Ngành hàng không của ngày mai cần những sân bay hiện đại, bền vững. Ở đây, châu Á đang dẫn đầu.

Ví dụ, quận Đại Hưng ở phía Nam Bắc Kinh là nơi đầu tư sân bay mới khổng lồ. Phục vụ thành phố thủ đô của Trung Quốc khi hoàn thành, khu phức hợp hiện đại sẽ trở thành khu phức hợp lớn nhất thế giới.

Nhưng châu Á cũng là nơi có những sân bay tốt nhất – có bảy trong số 10 sân bay hàng đầu, theo Skytrax World Airport Awards. Changi của Singapore đã giành được những danh hiệu hàng đầu, tiếp theo là Tokyo’s Haneda ở vị trí thứ hai và Seoul của Incheon ở vị trí thứ ba.

Skytrax đứng đầu 10 sân bay tốt nhất thế giới

Changi đã được bình chọn là sân bay hàng đầu thế giới trong bảy năm qua và đã nhận được nhiều khoản đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất.

Một dự án trị giá 7,5 tỷ đô la đang xây thêm một nhà ga thứ năm và một đường băng thứ ba.

Mặc dù tốt nhất thế giới nhưng sân bay Changi tiếp tục được nâng cấp để tốt hơn nữa với việc khai trương Jewel, khu phức hợp sang trọng sẽ có mê cung, thung lũng rừng rộng 227.000 foot vuông và thác nước trong nhà cao nhất thế giới.

Nhưng Changi có thể tiếp tục giữ vững được vương miện là tốt nhất vì nó tiếp tục tập trung đầu tư, hoàn thiện  hạng mục giao thông trong sân bay  giúp hành khách tiện lợi trong việc đi lại từ điểm này đến điểm khác.

Những cải tiến hệ thống đường sắt không người lái hiện đại (MHI Engineering’s Automated People Mover) sẽ giúp nhanh chóng chuyển một lượng lớn người giữa các nhà ga và qua khu phức hợp mới. Thật ngẫu nhiên, mô hình APM Crystal Mover rất phù hợp với khu vườn trong nhà tươi tốt và thác nước cao bảy tầng của Jewel, cả về thiết kế lẫn tên gọi.

Đầu tư trong tương lai

Các trung tâm hàng không của ngày mai cần phải bền vững, hiệu quả và có tư duy tương lai. Và khi chính phủ các nước trên thế giới tăng cường đầu tư vào các cơ sở sân bay hiện có hoặc xây dựng các trung tâm hàng không mới, tất yếu sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với toàn bộ các dịch vụ chuyên môn từ tư vấn, tài chính đến kỹ thuật, xây dựng, vận hành và bảo trì.

MHI Group có khả năng cung cấp các giải pháp trọn gói cho các sân bay, hoạt động như một điểm dừng cho các dịch vụ chuyên biệt này, đặc biệt là các công nghệ tiên tiến cho hệ thống năng lượng, cầu lên máy bay cho hành khách, hệ thống giảm rung cho tháp điều khiển, v.v. MHI Group coi những dịch vụ này là rất quan trọng để thực hiện nhanh chóng và đáng tin cậy trong đáp ứng các chương trình phát triển hạ tầng sân bay.

IATA ước tính rằng, trên toàn cầu, ngành hàng không có thể tạo ra 119 triệu việc làm mới trong 20 năm tới. Tiềm năng tăng trưởng này càng được củng cố bởi sự thúc đẩy kinh tế rộng rãi hơn cho các nền kinh tế khu vực nhờ vào chi tiêu của khách du lịch và khách doanh nhân.

Để khai thác triệt để những lợi ích kinh tế tiềm năng từ sự bùng nổ hành khách, ngành hàng không cần cam kết xây dựng cơ sở vật chất và năng lực để bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng về chỗ ngồi của các hãng hàng không. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy bay và dịch vụ chuyên cơ sẽ tạo ra các sân bay bền vững đảm bảo lượng hành khách dễ dàng đến và đi, các điểm đến của Châu Á.

(Tác giả: Hoàng Lai theo Mitsubishi Heavy Industries)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *