Máy bay siêu thanh chở khách tốc độ 2.100 km/h

Máy bay Overture của công ty Mỹ Boom Supersonic trang bị động cơ sức đẩy 16 tấn, dự kiến chở được 65 – 80 hành khách.

Mô phỏng máy bay siêu thanh Overture. Ảnh: Boom Supersonic

Tại triển lãm Paris Air Show diễn ra từ ngày 19 – 25/6 ở Paris, công ty Mỹ Boom Supersonic công bố hàng loạt thỏa thuận với các nhà cung cấp mới, hé lộ các thông số kỹ thuật cho dự án máy bay thương mại siêu thanh Overture và động cơ Symphony, theo New Atlas.

Đối tác mới bao gồm công ty Italy Leonardo, các công ty Tây Ban Nha Aernnova và Aciturri. Ngoài ra, Boom Supersonic cũng công bố sơ đồ các hệ thống bay, điện tử hàng không, thiết bị hạ cánh và thông số kỹ thuật của động cơ máy bay.

Công ty này cho biết, hệ thống nhiên liệu mới có thể bơm nhiên liệu giữa các bể ngay trong chuyến bay, giúp trọng tâm dịch chuyển để phù hợp với chuyến bay cận âm và siêu thanh. Ngoài ra, các chuyên gia cũng thực hiện một số sửa đổi để Overture sử dụng được nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Overture sẽ trang bị cánh mòng biển và có phần thân làm bằng vật liệu composite.

Aernnova đang phát triển cánh mòng biển nhằm đạt hiệu suất siêu thanh tốt hơn, đồng thời vẫn đảm bảo khả năng xử lý cận âm. Giống như nhiều cánh máy bay siêu thanh, cánh của Overture mỏng hơn so với các phiên bản cận âm để giảm lực cản, nhờ đó bay hiệu quả hơn. Leonardo phụ trách xử lý kỹ thuật các thành phần cấu trúc của thân máy bay và sẽ đóng vai trò là đối tác trong thiết kế và chế tạo các phần thân máy bay, trong đó có cả hộp cánh. Aciturri tham gia thiết kế và phát triển cụm đuôi máy bay, bao gồm cánh đuôi ngang giúp kiểm soát tốt hơn ở tốc độ cận âm.

“Trái tim” của Overture là động cơ Symphony, được trưng bày tại Paris dưới dạng mô hình in 3D tỷ lệ 1/3. Theo Boom Supersonic, động cơ mới sẽ có tuổi thọ dài hơn 25% và chi phí vận hành rẻ hơn 10% so với động cơ hiện tại. Symphony có lực đẩy gần 16 tấn, cánh quạt 183 cm, ba giai đoạn nén áp suất thấp, 6 giai đoạn nén áp suất cao, một giai đoạn turbine áp suất cao và ba giai đoạn turbine áp suất thấp.

Overture dự kiến chở 65 – 80 hành khách, có thể bay với tốc độ Mach 1,7 (nhanh gấp 1,7 lần âm thanh) hay khoảng 2.100 km/h trên mặt nước. Nhưng theo quy định, vì tiếng nổ siêu thanh lớn, máy bay siêu thanh không thể bay với tốc độ quá cao trên đất liền. Do đó, Overture sẽ chỉ bay với tốc độ Mach 0,97 hay 1.200 km/h. Mẫu máy bay này có thể bắt đầu hoạt động năm 2029.

(theo vnexpress)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *