IGOR SIKORSKY: NHÀ TIÊN PHONG PHÁT MINH RA MÁY BAY TRỰC THĂNG

Igor Sikorsky (1989-1972)
Igor Sikorsky (1989-1972)

Máy bay trực thăng hay còn được gọi là máy bay lên thẳng vì nó có thể cất và hạ cánh thẳng đứng, được sử dụng cho du lịch, đặc biệt là trong quốc phòng. Vì thế, lịch sử của máy bay trực thăng được gắn liền với lịch sử phát triển của ngành Hàng không Thế giới. Người đầu tiên thành công trong việc phát minh và thiết kế cỗ máy này là ông Igor Sikorsky – một trong những huyền thoại vĩ đại đóng góp vào bước ngoặc của ngành Hàng Không. Bài viết này sẽ nói về tiểu sử của ông và hành trình chế tạo ra chiếc máy bay trực thăng đầu tiên.

Tiểu Sử
Ông Igor Ivanovich sinh năm 1889 tại Kiev, Nga (nay là Thủ đô của Ukraine). Khi ông 11 tuổi, ông đã bắt đầu có niềm đam mê với khoa học tự nhiên, đặc biệt là về máy bay. Sau khi thử nghiệm những chiếc máy bay mô hình, ông đã tự thiết kế thành công chiếc máy bay đồ chơi đầu tiên bằng cao su vào năm 12 tuổi. Với niềm đam mê ấy, ông tiếp tục theo đuổi sự nghiệp hàng không khi lớn lên. Ông từng theo học tại trường Cao đẳng Hàng hải St. Petersburg (1903-1906) và chuyển hướng ghi danh vào trường Cao đẳng Cơ khí của Học viện Bách khoa Kiev. Sau khi tốt nghiệp khoá phi công tại Aeroclub Imperial All-Russian, ông tiếp tục nghiên cứu mày mò chế tạo máy bay.

Hình ảnh ông Igor Sikorsky
Hình ảnh ông Igor Sikorsky

Bước đột phá trong sự nghiệp của ông bắt đầu vào năm 1912 khi trở thành kỹ sư trưởng bộ phận máy bay của Công ty Russko-Baltiisky Vagonny ở St. Petersburg. Nhóm của ông đã nhanh chóng thành công thiết kế và lắp ráp chiếc máy bay 4 động cơ đầu tiên trên Thế giới. Ông đã được Sa hoàng Nicholas II tặng một chiếc đồng hồ vàng sau khi đích thân đến kiểm tra chiếc máy bay cỡ lớn “Sikorsky Russky Vityaz” (Hiệp sĩ Nga) – chiếc máy bay đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào ngày 10/05/1913.

Sau cuộc Cách mạng năm 1917, sự nghiệp của Sikorsky không phát triển, vì ở thời điểm đó máy bay chưa được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu và đồng thời chính quyền quan tâm đến kỵ binh hơn là những chiếc máy bay. Ông buộc phải rồi khỏi quê hương của mình để theo đuổi ước mơ sau khi chính quyền quốc hữu hoá và tái sử dụng nhà máy để sản xuất xe tăng, phương tiện cơ giới chiến đấu. Ông đã chuyển đến Mỹ vào tháng 03 năm 1919.

Cuộc hành trình chế tạo máy bay trực thăng
Là một người nhập cư, quãng thời gian đầu mưu sinh tại Mỹ không hề dễ dàng, ông đã chia sẻ rằng: “Tôi đã từng có những ngày tháng đói kém ở Mỹ. Nhưng chưa ngày nào tôi mất hy vọng vào niềm đam mê máy bay. Tôi tự nhủ với mình rằng: Cảm ơn Chúa, tôi ở đây như một người tự do. Không ai có thể ra lệnh cho những gì tôi làm. Nếu thất bại, tôi có thể thử lại!”.

Hình ảnh Igor Sikorsky thử nghiệm chiếc máy bay lên thẳng năm 1940
Hình ảnh Igor Sikorsky thử nghiệm chiếc máy bay lên thẳng năm 1940

Vào năm 1923, sau vài năm sinh sống tại Mỹ ông thành lập công ty sản xuất Sikorsky Aero Engineering Corporation tại thị trấn Roosevelt, New York. Ông đã được giúp đỡ từ nhiều người, trong số đó phải nhắc đến số tiền 5.000 USD từ nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff  đã góp phần không nhỏ giúp công ty của ông vượt qua những giai đoạn khó khăn. Chiếc máy bay phiên bản Sikorsky S-29-A đã được ra mắt vào năm 1924, là loại máy bay 2 động cơ, có sức chứa 14 hành khách với tốc độ bay tố đa 185 km/h. Sau đó, ông bắt đầu sản xuất thuỷ phi cơ và tiếp tục nghiên cứu cho ra đời 3 mẫu máy bay mới là S-38 (thuỷ phi cơ), S-40 và S-42 (máy bay 4 động cơ). Ông còn góp phần đem lại thành công vang dội cho hãng Pan American Airlines vì đã giúp hãng trở thành tiên phong trong vấn đề giao thông xuyên đại dương với chiếc máy bay vận tải biển khổng lồ mang tên American Clip.

Ước mơ chế tạo máy bay lên thẳng vẫn là hoài bão của ông, ông đã bắt tay vào nghiên cứu máy bay lên thẳng vào mùa xuân năm 1939. Chiếc máy bay trực thăng mang tên Vought-Sikorsky VS-300 của ông đã được hoàn thiện vào ngày 14/09/1939 giúp ông trở thành người đầu tiên phát minh thành công máy bay lên thẳng. VS-300 là một trong những thiết kế vĩ đại nhất cho ngành Hàng không của nhân loại. Ông tiếp tục cho ra mắt chiếc máy bay Sikorsky R-4 và đã được Không quân Mỹ sử dụng, đồng thời cũng là chiếc máy bay đầu tiên trên Thế giới được sản xuất trên quy mô lớn. Ngày nay, nhờ cấu hình động cơ cánh quạt hoành chỉnh mà chiếc VS-300 đã được trang bị, hầu hết các máy bay trực thăng hiện tại đều sử dụng chúng phổ biến.

Nhà trắng đã uỷ quyền sản xuất và đã đặt hàng chiếc Sikorsky H-34 sau khi Tổng thống Mỹ D-Eisenhower yêu cầu một phương tiện di chuyển hiệu quả thích hợp cho các quãng đường ngắn vào năm 1957, và được thay thế bằn chiếc Sikorsky SH-3 Sea King vào năm 1961. Cho đến năm 2006, Nhà trắng đã sở hữu khoảng 19 chiếc máy bay trực thăng theo thiết kế của Sikorsky.

Huyền thoại Igor Sikorsky – biểu tượng cho sự tiên phong với những phát minh vĩ đại cho ngành Hàng không của nhân loại. Một số giải thưởng của ông Sikorsky:
• Giải thưởng Khoa học cao nhất của Hiệp hội kỹ sư cơ khí Mỹ (1963)
• Được ghi danh ở đại sảnh “Danh vọng Hàng không và Vũ trụ quốc tế” (1966)

Nguồn:

  1. Nhân dân điện tử: https://nhandan.com.vn/baothoinay-hosotulieu/huyen-thoai-lam-thay-doi-nganh-hang-khong-the-gioi-629158/
  1. Người đưa tin: https://www.nguoiduatin.vn/igor-sikorsky-thien-tai-nguoi-nga-thiet-ke-may-bay-cho-tong-thong-my-a489876.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *