Arrow: Lộ diện UCAV siêu thanh đầu tiên trên thế giới

Tháng 12/2020, một mẫu máy bay chiến đấu không người lái siêu thanh có thể được đảm nhận các hoạt động chiến đấu, triển khai cho nhiệm vụ tình báo, giám sát, thu thập mục tiêu và trinh sát… được trình làng, đã nhận đơn đặt hàng với số lượng khá ấn tượng.

Công nghệ hiện đại đã thay đổi bản chất và bộ mặt chiến tranh theo nhiều cách. Đối với lực lượng không quân, sự phát triển đáng chú ý của các máy bay chiến đấu chủ yếu là thông qua việc sử dụng ngày càng phổ biến các phương tiện không người lái (Unmanned Aerial Vehicle – UAV). Nếu trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003, Mỹ chỉ có một số ít máy bay không người lái, hiện nay, theo PBS International, chỉ riêng ở Mỹ, hơn 7.000 máy bay không người lái khác nhau đang được sử dụng cho các mục đích quân sự.

Tháng 12/2020, công ty Kelley Aerospace có trụ sở tại Singapore đã chính thức cho ra mắt máy bay chiến đấu không người lái (Unmanned Combat Aerial Vehicle – UCAV) siêu thanh đa năng đầu tiên trên thế giới mang tên Arrow (Mũi tên), được thiết kế với một lớp vỏ làm bằng sợi carbon nhẹ và bền, có tốc độ trung bình Mach 1 và tối đa Mach 2.1 (2.593 km/h, có nghĩa là nó có thể vượt qua khoảng cách Paris-New York chỉ trong hơn ba giờ) – là UAV siêu thanh đầu tiên trên thế giới vượt qua ranh giới với lôgic bay tự động và bầy đàn hiện đại – khiến nó trở thành một UAV đáng gờm.

Kelley đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Arrow vào năm 2014, theo Flight Global. Arrow có thể phóng độc lập hoặc được điều khiển từ xa bởi hai trạm điều khiển mặt đất. Không giống như các máy bay không người lái hiện có như MQ-9 Reaper, loại này không chỉ được điều khiển từ xa từ mặt đất mà còn bởi các thành viên trong nhóm robot tự bay và có quyền tự chủ hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào.

Thiết kế nguyên khối mang lại cho Arrow sức mạnh và độ cứng vượt trội. Trọng lượng tối đa của Arrows là 16,8 tấn (bằng khoảng một nửa so với F-35 Lightning II có người lái), có tầm bay 4.815 km. Arrow có giá từ 9-16 triệu USD (so với khoảng 100 USD triệu đối với F-35). Arrow được được thiết kế để giảm tiết diện radar và ứng dụng vật liệu và áp dụng công nghệ để giảm tín hiệu hồng ngoại nhằm kết hợp với các máy bay có người lái, và được tích hợp vũ khí tùy biến để trở thành nguồn sức mạnh phối thuộc quan trọng trong không chiến khi thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

UCAV có thể mang tải trọng lớn và được trang bị các cảm biến để đạt được mục tiêu đã đề ra. Với khả năng tàng hình, nhanh chóng tiếp cận khu vực chiến đấu, Arrow cũng có thể được triển khai cho các hoạt động chiến đấu, nhiệm vụ tình báo, giám sát, thu thập mục tiêu và trinh sát, đặc biệt là các nhiệm vụ chiến đấu hoặc trinh sát có độ rủi ro cao, vì nó không nhất thiết phải quay về nhà. Hiện tại, máy bay không người lái này vẫn chỉ ở giai đoạn thử nghiệm với mô hình tỷ lệ 1:4, nguyên mẫu đầu tiên của Arrow được trình diễn ngày 25/2/2021. Theo Flight Global, hai nguyên mẫu máy bay không người lái khác của Kelley Aerospace hiện đang được thử nghiệm ở Mỹ và Thụy Điển.

Theo trang Flight Global, công ty Kelley Aerospace cũng tiết lộ, họ đã nhận được 100 đơn đặt hàng sản phẩm từ các khách hàng – những người chủ yếu quan tâm đến các trận không chiến và các cuộc tấn công trên không vào các mục tiêu mặt đất. Không có thông tin chi tiết nào về những khách hàng đặt hàng trước của Arrows được cung cấp. Kelley Aerospace đang có tham vọng trở thành một trong những nhà sản xuất nặng ký trong lĩnh vực siêu thanh và UCAV Arrow là động lực để công ty này chiếm lĩnh không gian.

Đăng ký tại Singapore từ năm 2008, Kelley Aerospace có một số cơ sở sản xuất, chế tạo sợi carbon, cũng như các cơ sở nghiên cứu và phát triển tại các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kelley Aerospace sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD trong 5 năm tới cho các sáng kiến, bao gồm tạo việc làm và sản xuất. Các dự án sẽ được thực hiện tại cơ sở đầu tiên của công ty ở Seletar Aerospace Park, một căn cứ không quân quân sự trước đây và hiện là trụ sở của các công ty toàn cầu và trong nước.

Tháng 12/2020, Kelley Aerospace tiết lộ đang phát triển một máy bay phản lực thương mại siêu thanh, hai nguyên mẫu đang được thử nghiệm. Công ty cũng đang tìm cách tạo ra hơn 250 việc làm mới tại cơ sở ở Singapore và đào tạo khoảng 500 phi công trong vòng 5 năm trong một học viện phi công hàng không chung mới.

UCAV Arrow là thành viên mới nhất trong danh sách dài các máy bay không người lái chiến đấu hiệu suất cao mới được biết đến với tên gọi “Loyal Wingmen” (Australia), XQ-58A Valkyrie (Mỹ), Grom (Nga), CATS Warrior (Ấn Độ), LJ-1 (Trung Quốc) … Không có gì nghi ngờ rằng chúng sẽ là những đối thủ đáng gờm trên không, với phản xạ nhanh như chớp, khả năng theo dõi nhiều đối thủ cùng lúc và không bị nhiều rủi ro hay mệt mỏi…

Một máy bay sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã đánh bại phi công con người với tỷ số 5-0 trong các cuộc giao chiến mô phỏng do Cơ quan phụ trách các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) Mỹ tổ chức năm ngoái, và AI được cho sẽ ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Các máy bay chiến đấu không người lái mới được coi là trợ thủ đắc lực cho các phi công con người trong một liên kết được gọi là “kết hợp có người lái – không người lái”, nhằm tận dụng AI và phát huy các ưu thế, điểm mạnh của mỗi phía./.

(theo VOV)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.