Dự án ô tô bay UAM S-A1 của Hyundai đã được vinh danh là “Sáng kiến của năm 2020” tại tuần triển lãm công nghệ GITEX Technology diễn ra ở Dubai vào tuần trước.
Tập đoàn Hyundai Motor đã được mời mang mẫu ô tô bay UAM S-A1 tới trưng bày tại tuần triển lãm công nghệ GITEX Technology diễn ra ở Dubai từ ngày 6-10/12 vừa qua. Và Etisalat – công ty truyền thông hàng đầu tại Châu Phi và Trung Đông, cùng với công ty GITEX chủ nhà, đã vinh danh S-A1 là “Sáng kiến của năm 2020”, đồng thời đưa Hyundai Motor vào danh sách các nhà sản xuất đi đầu trong đổi mới.
Concept taxi bay S-A1 chạy hoàn toàn bằng điện được trưng bày tại gian hàng của Etisalat cùng với nhiều ứng dụng thực tế ảo khác, với chung mục tiêu giúp giảm thời gian di chuyển và giảm tắc nghẽn giao thông trên mặt đất.
Ông Jaiwon Shin, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai, Giám đốc bộ phận UMA thuộc Hyundai nhận định: “Hyundai đang phát triển công nghệ cốt lõi và trở thành động lực để phát triển giao thông trên không, mở ra một kỷ nguyên di chuyển mới cho loài người.”
UMA được kỳ vọng trở thành một yếu tố quan trọng trong thúc đẩy giải pháp giao thông tại các thành phố lớn trên toàn cầu.
Dự kiến đến năm 2050, dân số toàn cầu sẽ đạt 9,7 tỷ người và 2/3 trong số đó sẽ sống tại các khu đô thị lớn.
Tại tuần triển lãm GITEX 2020, Hyundai đã cho thấy tầm nhìn của hãng là thúc đẩy giải pháp di chuyển liền mạch, bao gồm 3 giải pháp chính gồm:
– Một mô hình giúp giải quyết nhu cầu giao thông tại các khu đô thị lớn trong tương lai (mẫu SA-1 đầy đủ tính năng sẽ giải quyết được vấn đề này).
– Phương tiện giúp kết nối người giao thông trên đường bộ
– Phương tiện giúp trung chuyển các phương tiện giao thông và các hoạt động giao thông khác.
Taxi bay SA-1 của Hyundai sẽ cung cấp phương tiện vận chuyển cho Uber Elevate. Đây là chiếc taxi bay cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, ưu điểm của SA-1 còn là chuyên chở được nhiều hành khách trong một chuyến bay, không gây tiếng ồn và rất tiện nghi.
Được thiết kế với nhiều cánh quạt nhỏ dự phòng, cho phép chiếc xe bay vẫn có thể vận hành khi bất kì cánh quạt nào bị lỗi. SA-1 cũng ít gây tiếng ồn hơn các loại xe bay dùng cánh quạt lớn khác. Xe này được thiết kế 4 chỗ ngồi và không có ghế giữa để tạo thuận tiện cho việc ra vào xe.
SA-1 chỉ mất khoảng 5-7 phút để sạc lại, đạt tốc độ tối đa 290 km/h và di chuyển được quãng đường tối đa 97 km ở độ cao vào khoảng từ 300-600m.
Phiên bản ban đầu của SA-1 sẽ cần một người lái nhưng Hyundai đang cải tiến SA-1 thành xe tự động.
(theo dantri)