Lần đầu tiên chụp được ảnh lỗ đen ở trung tâm Dải Ngân hà

Một nhóm nhà thiên văn học quốc tế ngày 12/5 công bố bức ảnh đầu tiên của lỗ đen siêu khối lượng nằm ở khu vực Sagittarius A* (Nhân Mã A*), trung tâm của Dải Ngân hà.

Bức ảnh, được chụp bởi dự án Kính thiên văn Chân trời sự kiện (ETH), là lần đầu tiên sự hiện diện của lỗ đen này được xác nhận qua hình ảnh, theo AFP. Đây là thành quả phối hợp của hơn 300 nhà khoa học từ 80 quốc gia trong 5 năm.Hình ảnh lỗ đen ở trung tâm dải Ngân hà được công bố. Ảnh: ETH.

anh lo den anh 1
anh lo den anh 1
Hình ảnh lỗ đen ở trung tâm dải Ngân hà được công bố. Ảnh: ETH.

Kể từ năm 1974, các nhà khoa học đã nhận định rằng một lỗ đen siêu khối lượng đang ẩn mình ở khu vực hỗn loạn ở tâm Dải Ngân hà sau khi phát hiện một nguồn phát sóng vô tuyến bất thường từ khu vực này.

Trong những năm 1990, các nhà thiên văn học vẽ lại bản đồ quỹ đạo của các ngôi sao sáng nhất và phát hiện ở trung tâm thiên hà có một vật thể siêu khối lượng, dù chưa thể khẳng định là lỗ đen. Thành quả này đã giúp hai nhà khoa học Reinhard Genzel và Andrea Ghez giành giải Nobel Vật lý năm 2020.

Dù sự hiện diện của một lỗ đen là lời giải thích khả thi duy nhất cho hiện tượng trên, bức ảnh mới được công bố đã xác nhận trực tiếp suy đoán của các nhà khoa học.

“Sự quan sát chưa có tiền lệ này đã cải thiện đáng kể hiểu biết của chúng ta về điều xảy ra ở trung tâm thiên hà”, nhà thiên văn học Geoffrey Bower tại viện Academia Sinica (Đài Loan), một thành viên của dự án ETH, tuyên bố.

Trước đó, tháng 4/2019, ETH lần đầu chụp được ảnh của một lỗ đen ở thiên hà M87 cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng. Đây được coi là một bước đột phá của ngành thiên văn học nói riêng và vật lý nói chung.

(theo vnexpress)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *