Robot NASA ‘tự sướng’ cùng trực thăng trên sao Hỏa

Chỉ vài ngày sau khi thả trực thăng nặng 1,8 kg, robot Perseverance chụp ảnh cùng phương tiện sắp cất cánh hôm 6/4.

Robot Perseverance chụp hình cùng trực thăng từ xa. Ảnh: NASA.
Robot Perseverance chụp hình cùng trực thăng từ xa. Ảnh: NASA.

Perseverance sử dụng camera ở cuối cánh tay robot để chụp bức ảnh. Trực thăng Ingenuity xuất hiện cách đó 4 m, ở góc trái của robot tự hành. Camera mang tên Cảm biến địa hình góc rộng trong hoạt động và kỹ thuật (WATSON), vận hành như một phần của thiết bị SHERLOC. Bức ảnh tự sướng vào gồm 62 ảnh riêng lẻ được ghép với nhau bởi đội chuyên gia kiểm soát nhiệm vụ trên Trái Đất. Ngoài ra, NASA cũng chia sẻ một bức ảnh robot Perseverance ngoái nhìn Ingenuity.

Ingenuity được bảo vệ ở phần bụng của Perseverance từ lúc phóng. Khi phương tiện tách khỏi robot tự hành hôm 3/4, trực thăng trải qua cột mốc quan trọng là sống sót sau đêm lạnh giá trên sao Hỏa mà không cần nguồn cung cấp điện từ robot tự hành để giữ ấm. Robot Perseverance còn sử dụng camera phóng to ở phần trụ để chụp chi tiết Ingenuity đậu trên bề mặt hành tinh đỏ hôm 5/4. Ingenuity cũng trang bị camera và có thể tự chụp ảnh. Mẫu trực thăng nặng 1,8 kg này đã truyền về bức ảnh màu đầu tiên chụp bề mặt sao Hỏa.

Tháng 4 được xem như tháng của Ingenuity. Theo lịch trình, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đánh dấu lần đầu trực thăng bay trên hành tinh khác, sẽ diễn ra hôm 11/4. Nếu tất cả theo đúng kế hoạch, NASA sẽ chia sẻ kết quả từ chuyến bay hôm 12/4. Nhóm phụ trách trực thăng đã tiến hành một loạt thử nghiệm với Ingenuity để đảm bảo phương tiện sẵn sàng bay. Các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra thời tiết và hướng gió trong khu vực bằng thiết bị MEDA (Mars Environmental Dynamics Analyzer) của robot tự hành. Trạm khí tượng có thể ghi chép về lượng bụi, sức gió và hướng gió, áp suất, độ ẩm tương đối, nhiệt độ không khí và mặt đất, bức xạ.

Trong những ngày đầu tiên Ingenuity đậu đơn độc trên bề mặt sao Hỏa, MEDA ghi nhận nhiệt độ trong khoảng từ -83 đến -22 độ C và sức gió 35,4 km/h. Dữ liệu từ MEDA và các thiết bị thí nghiệm khác sẽ hé lộ nhiều thông tin hơn về sao Hỏa và giúp con người chuẩn bị cho hoạt động thám hiểm. Nhóm nghiên cứu hy vọng dữ liệu thu được sẽ giúp các thiết kế của họ trở nên bền hơn và đảm bảo nhiệm vụ an toàn hơn.

Trong chuyến bay đầu tiên, Ingenuity sẽ quay cánh quạt dài 1,2 mét trong không khí, đổi hướng và quay trở lại để tiếp đất sau 30 giây. Vài giờ sau chuyến bay, Perseverance sẽ truyền dữ liệu từ trực thăng cũng như bất kỳ ảnh/video nào mà robot ghi lại được từ vị trí an toàn trông ra khu vực bay của Ingenuity. Nguồn dữ liệu sẽ giúp các chuyên gia ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadena, California, xác định chuyến bay có thành công hay không. Ingenuity sẽ thực hiện tổng cộng 5 chuyến bay trên sao Hỏa trước khi kết thúc nhiệm vụ. Trong khi đó, robot Perseverance sẽ dành 2 năm khám phá miệng hố Jezero, vết tích hồ nước 3,9 tỷ năm, để tìm kiếm sự sống vi sinh vật cổ đại.

(theo vnexpress)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *