Nhật lên kế hoạch ứng phó UFO

Bộ Quốc phòng Nhật thông báo sẽ xây dựng giao thức cho các cuộc chạm trán UFO sau khi Mỹ công bố video về vật thể bay không xác định.

Quy trình ứng phó, ghi nhận và báo cáo về vật thể bay không xác định (UFO) được xây dựng do bản chất bí ẩn của UFO có thể khiến phi công lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) gặp bối rối trong các cuộc chạm trán, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong thông cáo ngày 2/5.

Kế hoạch ứng phó UFO được Bộ Quốc phòng Nhật Bản xem xét sau khi Lầu Năm Góc ngày 27/4 giải mật và công bố ba video quay một số UFO hồi năm 2004 và 2015. Các video này được quay từ buồng lái tiêm kích hải quân Mỹ, ghi lại hình ảnh các vật thể hình elip di chuyển với tốc độ cao và có khả năng cơ động chưa từng thấy.

Tiêm kích F-15J của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản trình diễn tại căn cứ Misawa, tháng 9/2017. Ảnh: USAF.
Tiêm kích F-15J của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản trình diễn tại căn cứ Misawa, tháng 9/2017. Ảnh: USAF.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono hôm 27/4 nói các phi công JASDF chưa bao giờ gặp UFO, nhưng cơ quan này phải xây dựng sẵn quy trình đề phòng các cuộc chạm trán xảy ra.

Theo quy trình ứng phó trước đây, các tiêm kích của JASDF bố trí tại 7 căn cứ trải dài từ Hokkaido đến Okinawa có nhiệm vụ theo dõi và xác định máy bay không rõ quốc tịch. Nếu vật thể bay tiến gần không phận Nhật Bản, phi công tiêm kích JASDF sẽ yêu cầu chuyển hướng bằng tiếng Anh. Khi xác định được quốc tịch của máy bay, yêu cầu chuyển hướng được lặp lại bằng ngôn ngữ của nước đó.

Nếu vật thể bay này xâm nhập không phận Nhật Bản, JASDF có thể bắn cảnh báo, trong đó có sử dụng đạn vạch đường, và ép phi công hạ cánh. Hiện chưa rõ quy trình này có được áp dụng trong trường hợp chạm trán UFO hay không.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản lo ngại UFO có thể không bị radar mặt đất phát hiện và bất ngờ chạm trán máy bay của JASDF đang làm nhiệm vụ huấn luyện hoặc trinh sát.

“Nếu bắt gặp UFO, nhiệm vụ huấn luyện sẽ bị hủy ngay lập tức”, một nguồn tin trong JASDF cho biết. “Chúng tôi sẽ tìm cách xác định UFO từ khoảng cách an toàn, xem xét nó có phải máy bay không người lái hay không, sau đó báo cáo cho Trung tâm Chỉ huy Phòng không để nhận lệnh”, nguồn tin cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Kono khẳng định ông không tin vào UFO. “Tuy nhiên, do Lầu Năm Góc đã công bố video như vậy, tôi muốn biết ý định và phân tích từ phía Mỹ”, Kono nói.

Ba video chạm trán với UFO từng được rò rỉ cho truyền thông Mỹ, làm dấy lên đồn đoán rằng đây là phương tiện của người ngoài hành tinh. Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định giải mật và công bố các video để xóa bỏ nghi vấn về tính xác thực sau khi xác định chúng “không làm lộ bất cứ năng lực hay hệ thống nhạy cảm nào”.

(theo vnexpress)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *