Quyết định này Hội đồng quản trị Vietnam Airlines vừa đồng ý theo kiến nghị của tân Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà. Đây được cho là một bất ngờ trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây thiệt hại rất nặng nề.
Theo phương án ông Lê Hồng Hà nêu, xuất phát từ nhu cầu đi lại, hồi hương rất lớn từ Mỹ về Việt Nam và cứu vãn tình hình tàu bay thân rộng của hãng đang dư thừa, đây là thời điểm phù hợp để mở đường bay thẳng tới Mỹ.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, từ tháng 5/2020 đến nay, hãng đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp.
Hiện số lượng người Việt tại Mỹ có nhu cầu về nước còn rất lớn, nhưng Vietnam Airlines đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8/2020. Nhằm phục vụ nhu cầu lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ, Vietnam Airlines cần tiếp tục thực hiện các chuyến bay hồi hương dưới hình thức xin phép bay thương mại thường lệ.
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên thị trường hàng không quốc tế sụt giảm mạnh. Dự báo, sớm nhất đến năm 2023 thị trường mới có thể phục hồi về mức năm 2019. Từ nay đến năm 2023, nguồn lực tàu thân rộng của Vietnam Airlines nói riêng và của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa.
Hiện nay, khả năng xử lý tàu bay thừa theo phương thức bán hoặc cho thuê lại gặp nhiều khó khăn, việc mở thêm đường bay Mỹ sẽ giúp Vietnam Airlines tăng thêm doanh thu, giảm thiểu thiệt hại tài chính khi dư thừa nguồn lực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đáp ứng được nhiệm vụ chính trị thiết lập cầu nối giao thương và tạo tiền đề cho sự phát triển khi thị trường phục hồi sau Covid là giải pháp xác đáng, thiết thực.
Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, kế hoạch bay Mỹ được chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, ngay sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt.
Vietnam Airlines mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài. Đây cũng là giai đoạn khởi động, bay thử nghiệm, đánh giá thị trường và chuẩn bị các cơ sở cần thiết trước khi chính thức bước vào giai đoạn 2 – khai thác thương mại.
Trong giai đoạn này, sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ học tập, làm việc. Do đó, sản phẩm sẽ gần giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Mỹ mà Vietnam Airlines đã triển khai.
Chiều từ Việt Nam đi Mỹ, Vietnam Airlines mở bán phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách. Chiều từ Mỹ về Việt Nam, cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch và tối đa khả năng cung ứng các dịch vụ từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.
Sau khi kết thúc giai đoạn 1, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Dự kiến, Vietnam Airlines chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2022 và chính thức khai thác thương mại thường lệ.
Cần phải nói thêm rằng, năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Vietnam Airlines mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước.
Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã dừng khai thác do thị trường chưa tốt.
Phía Việt Nam, từ năm 2004, Vietnam Airlines có kế hoạch khai thác bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ và coi đây là nhiệm vụ chính trị, tạo cầu nối giao thương của hãng hàng không quốc gia. Gần đây nhất hãng này đặt mục tiêu bay Mỹ năm 2018. Tuy nhiên, cho đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa thể hiện thực hóa.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam. Trong khi đó, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông vận tải Mỹ.
(theo Dân trí)